Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Hướng dẫn xử lý nước bể bơi bằng clo - 2017

Trong quá trình hoạt động của bể bơi, các vấn đề liên quan đến xử lý nước dường như được lặp lại thương xuyên nhất. Xử lý nước bể bơi bằng clo là một trong những phương pháp hiệu quả, tiết kiệm và phổ biến nhất hiện nay.

Clo viên

Khi nào cần xử lý nước bể bơi bằng clo

Nước bể bơi dù là bể bơi ngoài trời hay trong nhà, dù bể bơi bê tông hay composite, bể bạt thì đều có sự biến đổi dưới tác động của môi trường, không khí, thời tiết. Những tác động ấy khiến cho nước bể bơi bị mất cân bằng, đục hoặc nhiễm rêu tảo. Không những vậy, chính hoạt động bơi lội của người bơi cũng khiến cho bể bơi phải hứng chịu những chất bẩn, cặn bã cơ thể. Đối diện với vấn đề này thì xử lý nước bể bơi là cần thiết và clo được coi là hóa chất xử lý nước bể bơi dùng phổ biến trong nhiều trường hợp khác nhau.
Nước của bể bơi vốn dĩ đã có clo để khử trùng nước và cân bằng lượng pH trong nước. Tuy nhiên, như phân tích ở trên, khi lượng clo bị hao hụt hoặc thừa thì sẽ khiến cho nước bể bơi bị mất cân bằng. Điều này sẽ gây tác động trực tiếp đến chất lượng nước bể và sức khỏe của người bơi như gây ngứa da, mẩn ngứa, đỏ mắt.
Vậy làm thế nào để biết trong bể đang mất cân bằng hóa chất?
Để biết điều này chúng ta cần sự trợ giúp của máy đo hóa chất bể bơi. Công cụ này sẽ giúp chúng ta kiểm tra nồng độ hóa chất clo nói riêng và các loại hóa chất bể bơi khác nói chung một cách chính xác và hiệu quả nhất. Khi đã có kết luận chính xác thực trang của nước bể bơi ta sẽ có biện pháp can thiệp hợp lý, tất nhiên không phải clo là hóa chất xử lý nước duy nhất trong mọi trường hợp.

Các phương pháp áp dụng xử lý nước bể bơi bằng clo

Xử lý nước bể bơi bằng clo điện phân muối

Điện phân là một quá trình mà năng lượng điện sẽ thay đổi trong năng lượng hóa học. Quá trình này diễn ra trong một chất điện phân, dung dịch nước hoặc tan muối, cho phép các ion có thể truyền giữa hai điện cực. 
Nguyên lý của điện phân có thể được sử dụng trong nước để đạt được khử trùng nước. Các ion dương được tạo ra trong nước thông qua điện phân tìm kiếm những phân cực đối nghịch như vi khuẩn, vi rút và nấm. Ion đồng tích điện dương tạo thành các hợp chất tĩnh điện với thành tế bào tích cực của vi sinh vật. Các hợp chất này làm nhiễu loạn độ thấm của thành tế bào và gây ra sự hấp thu chất dinh dưỡng không thành. Kết quả là, không có sự gia tăng tế bào hoặc phân chia tế bào, gây ra vi khuẩn không còn nhân lên và cuối cùng chết đi.
Phản ứng điện phân muối tạo ra clo khử trùng nước bể bơi như sau
2NaCl + 2H20 – > 2NaOH + H2 + Cl2
Cl2 + H2 -> HOCl + HCl
HOCl là hợp chất oxi hóa mạnh, nó là tác nhân khử trùng chính. Clo giải thoát ra trong quá trình điện phân sẽ hòa tan vào nước và có tác dụng làm sạch nước bể bơi mà không cần can thiệp đến các loại hóa chất khác.

Xử lý nước bể bơi cho nước trong lành hơn

Clo khử khuẩn

Hệ thống Chlorinator được thiết kế để khử trùng nước uống và nước hồ bơi, kiểm soát mùi hôi của biển và nước biển tăng trưởng ví dụ như tháp nước làm mát, nước tuần hoàn và các hệ thống nước phục vụ cho việc bơi lội. Nó cũng có thể được tìm thấy trên tàu biển, trong trại cắm trại, trong các trung tâm thể thao và các cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Riêng đối với việc xử lý nước bể bơi bằng clo thì clo được đưa vào trong nước theo tỷ lệ quy chuẩn nhằm đảm bảo hiệu quả sạch nước mà vẫn an toàn với sức khỏe con người.
Clo có 2 dạng là bột và viên, chúng sẽ được đưa vào bể bơi theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua thiết bị châm hóa chất.
Clo là một trong những chất khử trùng được sử dụng rộng rãi nhất, đặc biệt là trong xử lý nước bể bơi. Nó rất phù hợp và rất hiệu quả đối với việc khử hoạt tính các vi sinh vật gây bệnh. Clo có thể dễ dàng áp dụng, đo lường và kiểm soát. Chúng tồn tại khá lâu trong môi trường nước và tương đối rẻ nên hiện nay khử trùng nước bể bơi bằng clo là phương pháp hiệu quả và tiết kiệm.
Trên đây là 2 ứng dụng cơ bản của clo trong xử lý nước bể bơi. Để được tư vấn thêm về các loại hóa chất và phương pháp xử lý nước bể bơi vui lòng liên hệ Hoabico.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét